Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Tư vấn bố trí tiểu cảnh trong nhà phố

Xu hướng thiết kế vườn trong nhà phố hiện đang được nhắc đến nhiều, nhưng làm sao cho gọn và hiệu quả vẫn là điều cần quan tâm. Một ngôi nhà có cây xanh tươi tắn và thuận tiện chăm sóc không dễ thực hiện nếu làm tự phát, thiếu tư vấn của nhà chuyên môn.

Nét Việt có thể tìm qua cây Việt, đó là cách nghĩ phù hợp khi làm sân vườn hay tiểu cảnh đẹp phong cách Việt. Dĩ nhiên các gia chủ có kinh phí dồi dào hay thích tìm những loại cây quý hiếm, cây mang tên Lộc, Tài, Tuế… là do nếp quen nghe tên đoán ý, mong mỏi may mắn cát tường. Một chậu nước thả sen súng, một mảng tường có dây leo… cũng rất gần gũi, ra kiểu Việt rồi.

ban cong 001

Tại nhà phố, ban công hoặc sân thượng nếu nắng mưa đầy đủ có thể kết hợp chút thảm cỏ (cỏ mật, cỏ chỉ) xen lẫn với một số hoa nhỏ. Chú ý phối hợp với trụ đá, sỏi cuội làm giới hạn cho mảng xanh và bố trí linh hoạt nhằm dễ thay đổi khi cần thiết. Lá đơn sắc nếu khéo sử dụng sẽ giúp khung cảnh ấn tượng hơn, như dương xỉ xanh non, trạng nguyên đỏ rực hay xương rồng xanh thẫm…

ban cong 002

Nếu ban công ở hướng thoáng gió và có nắng, có thể đặt những chậu lan Ý, thiên điểu để mang chất nhiệt đới, tạo nét rắn rỏi tươi tắn mà lại ít tốn công chăm sóc. Cần tránh tình trạng “hợp chủng cây” để tạo sự đồng nhất cho không gian vườn nhà phố. Nên kê chậu trên gạch, giá đỡ hoặc sử dụng chậu có đĩa bên dưới để giúp thoát nước tốt và không làm ố bề mặt sàn gạch.

bo tri 3

Nhiều nhà có kiến trúc hiện đại nhưng lại gắn vào góc vườn hay trong giếng trời một hồ cảnh non bộ với kiểu thác nước sơn thủy của Trung Hoa là chưa phù hợp lắm. Về mặt phong thủy, làm sân vườn trong nhà ở khác với sân vườn công viên công cộng, phải xét đến nhiều yếu tố liên quan trên cơ sở chữ An trong lòng gia chủ là quan trọng hơn cả.

gieng-troi 003

Nếu mảng tiểu cảnh giúp gia chủ mỗi ngày nhìn ngắm cảm thấy thư thái, dễ chịu thì rất tốt. Ngược lại, vì thấy ở nhà khác làm hay hay nên muốn làm theo thì chưa chắc đã phù hợp về ánh sáng, kỹ thuật, sinh hoạt… của nhà mình, làm phản tác dụng.
ve dep cua tieu canh 1

Nếu làm mảng tiểu cảnh khô rải sỏi thì phải chú ý có khoảng nhìn ngắm tương xứng, tránh làm theo kiểu “nhồi nhét” ở một góc khuất góc kẹt nào đó trong nhà. Đặc biệt, yếu tố tự nhiên cần xem trọng khi muốn tạo nét đẹp cho mảng xanh trong nhà phố, nghĩa là đá hay cây cối cần thật tự nhiên, tránh sắp đặt quá mức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét